Trước đây, vấn đề nước sạch cho các nhu cầu sinh hoạt và ăn uống trên tàu sông thường được giải quyết bằng cách chứa trữ nước lấy tại các bến xuất phát hoặc tại các chặng nghỉ.
Chặng càng dài, tàu càng to, nhất là các tàu du lịch phục vụ đông khách, thì yêu cầu dung tích chứa trữ nước càng lớn, tức là chiếm mất đi nhiều không gian của tàu. Ngoài ra, chi phí cho việc cấp nước này cũng không phải là nhỏ, lại còn nhiều bất tiện khác trong sử dụng. Trong khi đó, ngay bên dưới con tàu luôn luôn song hành là dòng nước rất dồi dào.
Ý tưởng lấy ngay nước sông bên dưới để xử lý thành nước sạch phục vụ cho chính con tàu đã được thực hiện vài năm gần đây, được hoàn thiện dần dần theo bước tiến của công nghệ và kỹ thuật. Thực tế, dây chuyền công nghệ xử lý cũng tương tự như hệ thống trên bờ, bao gồm 2 công đoạn chính: xử lý bước 1 qua các bình lọc đa năng để cho ra nguồn nước đạt tiểu chuẩn sinh hoạt; xử lý bước 2 qua các bình lọc tinh và thẩm thấu ngược rồi tiệt trùng kỹ lưỡng để cho ra nguồn nước “tinh khiết” đạt tiêu chuẩn ăn uống. Các điểm khác biệt đặc trưng của hệ thống xử lý đặt trên tàu là : (1) mức độ linh hoạt rất cao trong việc điều chỉnh hóa chất cho phù hợp với chất lượng nước sông luôn biến động suốt hành trình; (2) thiết bị của hệ thống phải gọn nhẹ mà có năng suất cao để phù hợp với yêu cầu tiết kiệm không gian cho con tàu.
Nước thải phát sinh từ con tàu là điều khó tránh khỏi, nên việc xử lý nguồn ô nhiễm này đạt tiêu chuẩn sạch trước khi đổ lại xuống sông là bắt buộc. Trên cùng con tàu, việc trang bị một hệ thống xử lý nước sông thành nước sạch để sử dụng, phải đi đôi với việc trang bị một hệ thống xử lý nước thải thành nước đủ sạch để trả lại sông - đó mới là một giải pháp toàn diện.
Giải pháp nước sạch toàn diện của PVC-Co, trong thời gian qua, đã được ứng dụng rất hiệu quả trên nhiều con tàu du lịch trong nước và quốc tế, cả tàu đóng mới và tàu đang khai thác, được khách hàng rất tín nhiệm, nhiều đơn hàng tương tự tiếp tục được triển khai trong thời gian tới. | | | |
|
| Avalon SR (02/2023)
| Saigon Princess (10/2022)
| | | | | Nautilus (07/2022)
| Nautilus (02/2022)
| Viking (11/2021)
| MS Serenity (08/2020)
| | | | | Anouvong | Victoria MK | MK Jewel | Y Lang | | | | | Avalon SG
| Ginger | Bonsai | Sông Hàn | | | | | Princess
| Amadara
| Avalon SR | Navigator | | | | | Mekong Prestige II | Jahan
| Cruiseco Adventure | Bassac Pandaw (10) | | | | | Mekong Prestige | Angkor Pandaw (9)
| Katha Pandaw (8) | Saigon Pandaw (7) | | | | | Amalotus | Navire de Lavie
| Tonle Pandaw | Mekong Pandaw | | | | | R.V. La Marguerite | Jayavarman | Pandaw 5 & 6 | CT - SR | |